บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6
ในสัปดาห์นี้สังเกตเห็นพี่ๆ ป.1
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมากขึ้นสามารถแบ่งในจำนวนที่มากขึ้นได้
สามารถจัดการกับตัวเลขได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
และในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเพิ่มเติมการคิดกลับให้กับพี่ๆ
บางคนเริ่มเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข อีกหลายคนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
ยังต้องเพิ่มเติมให้อีกในสัปดาห์หน้าค่ะ
วันจันทร์
วันนี้คุณครูสร้างการเรียนรู้จากนิทานโดยให้พี่ๆ
มีส่วนร่วมหลังจากนั้นให้พี่ๆ
ช่วยแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบซึ่งทุกคนมองเห็นภาพสามารถจัดการกับตัวเลขได้รวดเร็ว
หลังจากคุณครูลองคิดกลับให้พี่ๆ สังเกตพร้อมคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“พี่สังเกตเห็นอะไรบ้าง” ซึ่งทุกคนตอบได้ว่ามีตัวเลขเหมือนกันแค่สลับที่กัน
หลังจากนั้นคุณครูลองให้พี่ๆ
แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยคุณครูแจกใบงานที่มีโจทย์ปัญหาการลบแต่ให้พี่ๆ
เติมตัวเลขเองบางส่วนหลังจากนั้นให้พี่ ๆ แก้โจทย์ปัญหาเองและให้พี่ๆ
เลือกเองว่าจะคิดกลับหรือไม่คิดกลับก็ได้ มี 3 คนคิดกลับเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพรุ่งนี้จะเพิ่มเติมให้อีกค่ะ
วันอังคาร วันนี้ทบทวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกและการลบ
คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบ แล้วให้พี่ๆ แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบพร้อมการคิดกลับ
พี่หลายคนมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขมากขึ้นและคุณครูให้สื่อการคิดกลับโดยการให้พี่ปุ๊ปปั๊ปออกมายืนข้างหน้าแล้วคุณครูสั่งให้กลับหลังหัน
พี่ปุ๊ปปั๊ปกลับหลังหันพร้อมกับคุณครูเปลี่ยนการลบเป็นการบวกพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการคิดกลับเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกกับการลบมากขึ้น
ซึ่งเมื่อพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการคิดกลับแล้วพี่ๆ
สามารถเช็คตนเองได้ว่าคิดถูกหรือคิดผิดโดยที่คุณครูไม่ได้บอกค่ะ
วันพุธ จากหลายวันที่ผ่านมาคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการนับลดทีละ 10 แล้ว ในวันนี้เพื่อให้พี่ๆ
มองเห็นภาพในรูปแบบอื่นๆ มากขึ้นคุณครูจึงกำหนดให้คำตอบคือ 10
กับ 5
หลังจากนั้นให้พี่ๆ
สร้างโจทย์การลบที่มีผลลัพธ์ดังกล่าวออกมาให้มากที่สุด และพี่ๆ สามารถหาได้อย่างน้อย
10 ข้อในเวลาประมาณ
10 นาทียอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพฤหัสบดี เพื่อให้พี่ๆ
มองเห็นรูปแบบมากขึ้นและเพื่อให้พี่ๆ
รู้จักการทำงานเป็นกลุ่มวันนี้คุณครูให้พี่ๆ ทำงานเป็นกลุ่มโดยช่วยกันคิดโจทย์ที่มีผลลัพธ์เท่ากับ
5 และ 10
คล้ายๆ
เมื่อวาน สังเกตเห็นว่าพี่ๆ
สามารถทำงานกลุ่มได้ดีโดยมีการแบ่งหน้าที่กันได้ชัดเจน
และสิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนในวันนี้เห็นพี่ใบตองสามารถมองเห็นรูปของของการลบที่ละ
5 ซึ่งพี่ใบตองบอกว่า
“สังเกตจากตัวข้างหน้า และใช้หน่วยจิ๋วกับแท่งสิบ ได้เหมือนกันค่ะ” ยอดเยี่ยมมากค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic : " การบวกและการลบ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล
week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น