เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic : " การบวกและการลบ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล

week6



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6

                ในสัปดาห์นี้สังเกตเห็นพี่ๆ ป.1 เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมากขึ้นสามารถแบ่งในจำนวนที่มากขึ้นได้ สามารถจัดการกับตัวเลขได้อย่างรวดเร็วยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ และในสัปดาห์นี้คุณครูจึงเพิ่มเติมการคิดกลับให้กับพี่ๆ บางคนเริ่มเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข อีกหลายคนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม ยังต้องเพิ่มเติมให้อีกในสัปดาห์หน้าค่ะ 



               วันจันทร์   วันนี้คุณครูสร้างการเรียนรู้จากนิทานโดยให้พี่ๆ มีส่วนร่วมหลังจากนั้นให้พี่ๆ ช่วยแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบซึ่งทุกคนมองเห็นภาพสามารถจัดการกับตัวเลขได้รวดเร็ว หลังจากคุณครูลองคิดกลับให้พี่ๆ สังเกตพร้อมคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่สังเกตเห็นอะไรบ้าง” ซึ่งทุกคนตอบได้ว่ามีตัวเลขเหมือนกันแค่สลับที่กัน หลังจากนั้นคุณครูลองให้พี่ๆ แก้ปัญหาด้วยตนเองโดยคุณครูแจกใบงานที่มีโจทย์ปัญหาการลบแต่ให้พี่ๆ เติมตัวเลขเองบางส่วนหลังจากนั้นให้พี่ ๆ แก้โจทย์ปัญหาเองและให้พี่ๆ เลือกเองว่าจะคิดกลับหรือไม่คิดกลับก็ได้ มี 3 คนคิดกลับเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ วันพรุ่งนี้จะเพิ่มเติมให้อีกค่ะ

              วันอังคาร   วันนี้ทบทวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกและการลบ คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบ แล้วให้พี่ๆ แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการได้มาของคำตอบพร้อมการคิดกลับ พี่หลายคนมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขมากขึ้นและคุณครูให้สื่อการคิดกลับโดยการให้พี่ปุ๊ปปั๊ปออกมายืนข้างหน้าแล้วคุณครูสั่งให้กลับหลังหัน พี่ปุ๊ปปั๊ปกลับหลังหันพร้อมกับคุณครูเปลี่ยนการลบเป็นการบวกพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการคิดกลับเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและการบวกกับการลบมากขึ้น ซึ่งเมื่อพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการคิดกลับแล้วพี่ๆ สามารถเช็คตนเองได้ว่าคิดถูกหรือคิดผิดโดยที่คุณครูไม่ได้บอกค่ะ

             วันพุธ  จากหลายวันที่ผ่านมาคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการนับลดทีละ 10 แล้ว ในวันนี้เพื่อให้พี่ๆ มองเห็นภาพในรูปแบบอื่นๆ มากขึ้นคุณครูจึงกำหนดให้คำตอบคือ 10 กับ 5 หลังจากนั้นให้พี่ๆ สร้างโจทย์การลบที่มีผลลัพธ์ดังกล่าวออกมาให้มากที่สุด และพี่ๆ สามารถหาได้อย่างน้อย 10 ข้อในเวลาประมาณ 10 นาทียอดเยี่ยมมากค่ะ

            วันพฤหัสบดี  เพื่อให้พี่ๆ มองเห็นรูปแบบมากขึ้นและเพื่อให้พี่ๆ รู้จักการทำงานเป็นกลุ่มวันนี้คุณครูให้พี่ๆ ทำงานเป็นกลุ่มโดยช่วยกันคิดโจทย์ที่มีผลลัพธ์เท่ากับ 5 และ 10 คล้ายๆ เมื่อวาน สังเกตเห็นว่าพี่ๆ สามารถทำงานกลุ่มได้ดีโดยมีการแบ่งหน้าที่กันได้ชัดเจน และสิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนในวันนี้เห็นพี่ใบตองสามารถมองเห็นรูปของของการลบที่ละ 5 ซึ่งพี่ใบตองบอกว่า “สังเกตจากตัวข้างหน้า และใช้หน่วยจิ๋วกับแท่งสิบ ได้เหมือนกันค่ะ” ยอดเยี่ยมมากค่ะ

     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ






หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น