บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 3
ในสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ
บางคนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถจับกลุ่มตัวเลขที่มากขึ้นอีกทั้งจัดการกับตัวเลขได้ดี
อีกบางส่วนที่เหลือคุณครูยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ ค่ะ
วันจันทร์
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการลบและสามารถลบเลขหนึ่งหลักได้บ้างแล้ว
วันนี้คุณครูทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาเดิม โดยการกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยคำถามจิ้งจกมีกี่ขา
ถ้าจิ้งจก 8 ขา
จะมีกี่ตัว และ 16 ตัวมีกี่ขา หลังจากนั้นครูกระตุ้นความสนใจด้วนเรื่องเล่าแม่มดใจดีกับแม่มดใจร้าย
พร้อมกระตุ้นการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการลบ (เนื้อเรื่องจากนิทาน) ในสัปดาห์เน้นเกี่ยวกับการลบที่ละ 10 เพื่อให้พี่ๆ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็ม 10
มากขึ้น
และเพื่อให้พี่ๆ มองเห็นรูปแบบของตัวเลขมากขึ้นค่ะ
(สื่อ ... ตารางร้อยช่วย)
วันอังคาร หลังจากพี่ๆ
ได้เล่นกับการนับเพิ่มและนับลดทีละ 10 แล้ววันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นมีตัวเลขที่มากขึ้น
ซึ่งตัวตั้งสองหลักและตัวลบหนึ่งหลัก (หลักหน่วยตัวลบมากกว่าตัวตั้ง) โดยใช้วิธีการกระจายบางคนยังมองไม่เห็นภาพว่าต้องทำอย่างไรเมื่อตัวตั้ง
(หลักหน่วย) มากกว่าตัวลบจึงใช้วิธีการสลับที่
แต่อีกหลายคนเริ่มมองเห็นว่าลบไม่ได้ จึงนำไปลบในหลักสิบแทน
ในวันนี้คุณครูไม่ได้รีบเร่งจึงให้พี่ๆ ทำตามความเข้าใจก่อนค่ะ
วันพุธ วันนี้คุณครูเริ่มต้นด้วยการเล่านิทานเกี่ยวกับการนับออก
(จ่ายตลาด) เพื่อให้พี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการลบมากขึ้นหลังจากนั้นคุณครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทานเชื่อมสู่การลบเลขที่มีตัวตั้ง
(หลักหน่วย) น้อยกว่าตัวลบแล้วแลกเปลี่ยนการได้มาของคำตอบ
ในวันนี้คุณครูลองใช้วิธีการสลับที่ของการบวกและการลบ
พร้อมแสดงวิธีการคิด กระตุ้นด้วยคำถาม “เห็นอะไร, คิดว่าทำไม”
เมื่อลองสลับที่แล้วพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการสลับที่ของการลบว่าสลับที่ไม่ได้โดยให้เหตุผลว่า “คำตอบไม่เท่ากัน” เช่น 4 – 2 =2 : 2 – 4 = -2, 2 + 4= 6 : 4 + 2 = 6
(จันทร์ – พุธ ...
คุณครูกระตุ้นด้วยการนับเพิ่มและนับลบที่ละ 10 โดยใช้สื่อตารางร้อยช่วย เพื่อให้พี่ๆ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนและการมองเห็นภาพมากขึ้น)
วันพฤหัสบดี วันนี้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องเมื่อวาน
โดยคุณครูใช้วิธีการแยกสิบออกมาก่อน เช่น 34 – 9 = ? (แยก 34 ออกเป็น 24 กับ 10 โดยใช้สื่อตารางร้อย) สังเกตเห็นว่าพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและจัดการกับตัวเลขได้มาขึ้น
ส่วนบางคนที่ยังต้องคอยกระตุ้นคุณครูจะทบทวนเพิ่มเติมในวันต่อไปค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันศุกร์)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic : " การบวกและการลบ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น