เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic : " การบวกและการลบ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล

week3



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 3

                ในสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ บางคนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถจับกลุ่มตัวเลขที่มากขึ้นอีกทั้งจัดการกับตัวเลขได้ดี  อีกบางส่วนที่เหลือคุณครูยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ ค่ะ




               วันจันทร์   เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการลบและสามารถลบเลขหนึ่งหลักได้บ้างแล้ว วันนี้คุณครูทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาเดิม โดยการกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยคำถามจิ้งจกมีกี่ขา ถ้าจิ้งจก 8 ขา จะมีกี่ตัว และ 16 ตัวมีกี่ขา  หลังจากนั้นครูกระตุ้นความสนใจด้วนเรื่องเล่าแม่มดใจดีกับแม่มดใจร้าย พร้อมกระตุ้นการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการลบ (เนื้อเรื่องจากนิทาน) ในสัปดาห์เน้นเกี่ยวกับการลบที่ละ 10  เพื่อให้พี่ๆ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนเต็ม 10 มากขึ้น และเพื่อให้พี่ๆ มองเห็นรูปแบบของตัวเลขมากขึ้นค่ะ
(สื่อ ... ตารางร้อยช่วย)
              วันอังคาร   หลังจากพี่ๆ ได้เล่นกับการนับเพิ่มและนับลดทีละ 10 แล้ววันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นมีตัวเลขที่มากขึ้น ซึ่งตัวตั้งสองหลักและตัวลบหนึ่งหลัก (หลักหน่วยตัวลบมากกว่าตัวตั้ง) โดยใช้วิธีการกระจายบางคนยังมองไม่เห็นภาพว่าต้องทำอย่างไรเมื่อตัวตั้ง (หลักหน่วย) มากกว่าตัวลบจึงใช้วิธีการสลับที่ แต่อีกหลายคนเริ่มมองเห็นว่าลบไม่ได้ จึงนำไปลบในหลักสิบแทน ในวันนี้คุณครูไม่ได้รีบเร่งจึงให้พี่ๆ ทำตามความเข้าใจก่อนค่ะ

             วันพุธ  วันนี้คุณครูเริ่มต้นด้วยการเล่านิทานเกี่ยวกับการนับออก (จ่ายตลาด) เพื่อให้พี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการลบมากขึ้นหลังจากนั้นคุณครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทานเชื่อมสู่การลบเลขที่มีตัวตั้ง (หลักหน่วย) น้อยกว่าตัวลบแล้วแลกเปลี่ยนการได้มาของคำตอบ
ในวันนี้คุณครูลองใช้วิธีการสลับที่ของการบวกและการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิด กระตุ้นด้วยคำถาม “เห็นอะไร, คิดว่าทำไม” เมื่อลองสลับที่แล้วพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการสลับที่ของการลบว่าสลับที่ไม่ได้โดยให้เหตุผลว่า “คำตอบไม่เท่ากัน”  เช่น 4 – 2 =2 : 2 – 4 = -2, 2 + 4= 6 : 4 + 2 = 6

(จันทร์ – พุธ ... คุณครูกระตุ้นด้วยการนับเพิ่มและนับลบที่ละ 10 โดยใช้สื่อตารางร้อยช่วย เพื่อให้พี่ๆ เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนและการมองเห็นภาพมากขึ้น)





            วันพฤหัสบดี  วันนี้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องเมื่อวาน โดยคุณครูใช้วิธีการแยกสิบออกมาก่อน เช่น 34 – 9 = ?  (แยก 34 ออกเป็น 24 กับ 10 โดยใช้สื่อตารางร้อย) สังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการแก้ปัญหาและจัดการกับตัวเลขได้มาขึ้น ส่วนบางคนที่ยังต้องคอยกระตุ้นคุณครูจะทบทวนเพิ่มเติมในวันต่อไปค่ะ
     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ






หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น