เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic : " การบวกและการลบ"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจการบวก และการลบ โดยการจับหาคู่สิบ มีวิธีการคิดที่สามารถจัดการกับตัวเลขได้ง่ายขึ้น อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันพร้อมทั้งมีวิธีการแก้ปัญหาและให้เหตุผลได้อย่างสมเหตุสมผล

week5



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 5

                สัปดาห์นี้เมื่อต้นสัปดาห์ก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ทดสอบโดยการเล่นเกมนับลดนับเพิ่มทีละ 10 สังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการนับเพิ่มทีละและนับลดทีละ 10 คุณครูจึงเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการลบเลขสองหลังทั้งตัวตั้งและตัวลบค่ะ




               วันจันทร์   เริ่มจากง่าย เช่น 23 – 12 =? โดยการกระจายจำนวน พี่ๆ เข้าใจและสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น (การบ้าน) เช่น 23 – 14 = ?  เพื่อทดสอบความเข้าใจของแต่ละคนค่ะ

              วันอังคาร   คุณครูแลกเปลี่ยนการบ้านของแต่ละคน พร้อมวิธีการคิด หลังจากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการลบ (หลักหน่วยตัวลบมากกว่า)พร้อมแสดงวิธีการคิดโดยการกระจาย เช่น 45 – 16 = ? แยก 45 เป็น 45 กับ 10   และ  16 เป็น 10 กับ 6 หลายคนเข้าใจเกี่ยวกับการแยกจำนวน ส่วนบางคนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณครูจะทบทวนอีกในวันพรุ่งนี้ค่ะ (สื่อตารางร้อย)




             วันพุธ  วันนี้หลังจากทบทวนเกี่ยวกับเรื่องเดิมพี่ๆ เข้าใจและสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำค่ะ ... ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ วันนี้คุณครูลองให้โจทย์ที่หลากหลายทั้งตัวลบมากกว่าและน้อย (หลักหน่วย) เพื่อให้พี่ๆ ได้ลองแก้ปัญหาและหากระบวนการคิดด้วนตนเอง ประมาณ 2 คน รู้และเข้าใจวิธีการจัดการกับตัวเลข ส่วนที่เหลือจัดการกับตัวเลขได้แต่ใช้วิธีการแบ่งสิบทุกข้อค่ะ ... และคุณครูยังไม่ได้ให้เสนอแนะกระบวนการคิดค่ะ


            วันพฤหัสบดี  สืบเนื่องมาจากเรื่องที่เรียนในเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วันนี้คุณครูและพี่ๆ แลกเปลี่ยนสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเลขสองหลักที่มีตัวตั้งมากกว่าและน้อยกว่า (หลักหน่วย) โดยการกระจาย พี่ๆ เข้าใจและสามารถจัดการกับตัวเลขได้เหมาะสมกับตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ

ทั้งสัปดาห์...เพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจของพี่ๆ คุณครูให้คนที่ทำงานเสร็จก่อนได้มีโอกาสถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้เพื่อนๆ ฟังโดยการอธิบายให้เพื่อนพี่ยังไม่ค่อยเข้าใจ .... ทั้งคนที่ให้และคนที่รับรู้สึกยินดีและขอบคุณค่ะ

     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ





หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันศุกร์)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น